Nét đẹp mang tên văn hóa đồng phục

Đăng bởi Nguyễn Ánh ngày 11-08-2016

Cùng với việc hiện đại hóa của xã hội, ngày nay nhiều cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước đã thực hiện đồng bộ hóa đồng phục ở môi trường làm việc. Mỗi bộ đồng phục mà nhân viên khoác trên mình chính là hình ảnh của mỗi doanh nghiệp, nó thể hiện sự chỉnh chu, tính kỉ luật và nét đẹp văn hóa mà các cơ quan hay các đơn vị hành chính hướng đến.

Việc đồng bộ hóa đồng phục nơi làm việc là kết quả của quá trình phát triển của xã hội. Tuy nhiên ở mỗi phạm vi địa lí khác nhau hay trong từng thời kì khác nhau của lịch sử, văn hóa trang phục lại mang những nét đặc trưng thể hiện phong tục tập quán hay những nét sinh hoạt mang bản sắc riêng độc đáo của từng khu vực, từng thời kì.

Nói đến trang phục, giờ đây người ta không chỉ nghĩ đến nhu cầu về làm đẹp mà nó còn thể hiện những nhu cầu khác có tính cụ thể và thực tế hơn, đặc biệt là trong các môi trường chuyên nghiệp như : Doanh nghiệp, các đơn vị hành chính nhà nước. Điều đó trả lời cho câu hỏi “đẹp” để làm gì và “đẹp” mang lại điều gì. Văn hóa đồng phục là một cách thể hiện điều đó.

Đồng bộ hóa trang phục, có thể coi là một trong những nét đẹp thể hiện bản sắc và đặc trưng của thời đại mới, thời đại của nền kinh tế thị trường sôi động, của văn hóa doanh nghiệp tư nhân hay cơ quan nhà nước thời hội nhập với những nhu cầu mạnh mẽ và bức thiết trong việc thể hiện cá tính và thương hiệu của mình. Chính vì lí do đó mà sự chú trọng nhiều hơn đến hình thức của các cơ quan, tổ chức là hết sức dễ hiểu. Trang phục phản ánh lịch sử xã hội nhiều khi còn chính xác hơn các phương tiện khác. Do đó sự góp mặt của đồng phục chính là một “cánh cửa mở” của con đường văn hóa, của một xã hội văn minh và hiện đại.

Mỗi bộ đồng phục mà nhân viên mang trên mình chính là những mảng ghép vào bức tranh nhiều màu để thể hiện tinh thần đoàn kết hòa đồng tạo nên sức mạnh tập thể lớn lao. Giờ đây, trang phục không chỉ là hình ảnh cá nhân mà trên hết nó là sự đồng bộ của một tập thể.

Không chỉ như vậy, đồng phục đẹp còn cho thấy trình độ văn hóa cũng như gu thẩm mĩ của cán bộ nhân viên một tổ chức, nó là “diện mạo” tạo nên ấn tượng tốt cho hình ảnh doanh nghiệp đó, đồng thời đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của họ. Thiết kế đồng phục cho nhân viên là một cuộc đầu tư có lãi đối với doanh nghiệp, bởi họ chính là những công cụ quảng bá thương hiệu hữu hiệu nhất và có sức thuyết phục nhất. Khoác trên mình bộ đồng phục mang “thương hiệu” của công ty, nhân viên đi tác nghiệp khắp nơi và bất kể đến môi trường nào anh ta cũng được “nhận diện”, và nhờ đó mà doanh nghiệp ấy sẽ có thêm nhiều đối tác, khách hàng mới.

Tuy nhiên không phải bất cứ tổ chức doanh nghiệp hay cơ quan nào cũng chọn được cho mình những mẫu đồng phục hợp lí nhất. Việc chọn mẫu đồng phục phù hợp với đặc điểm tính chất công việc của từng cơ quan, từng tổ chức còn phụ thuộc rất nhiều vào bên thiết kế của xưởng may. Nhiều tổ chức cố gắng tạo ra hình ảnh riêng độc đáo nhưng lại rất sơ sài trong việc kiểm duyệt bản thiết kế sản phẩm, vì vậy khi sản xuất xong đến tay nhân viên lại trở thành những mẫu đồng phục “lập dị”, tác dụng phụ không mong muốn đó khiến doanh nghiệp, tổ chức tự làm hình ảnh của mình xấu đi. Vì vậy, ngoài việc lựa chọn kĩ các mẫu sản phẩm, hình ảnh thiết kế, logo, thì cả hai bên khi làm hợp đồng cần xem xét kĩ lưỡng để những mẫu đồng phục sao cho đẹp mắt và mang lại hiệu quả được như ý muốn.

Từ đó cho thấy, muốn thành công trong việc tạo dựng “tầng văn hóa bề mặt”, mỗi doanh nghiệp cần phải tự xác định cho mình hệ thống quan điểm và tiêu chí đúng đắn về mục tiêu cũng như thẩm mĩ trong chiến lược hành động. Phải tạo ra được những giá trị riêng, khu biệt về văn hóa của đơn vị, nhưng đồng thời lại không được tách rời khỏi xu hướng chung của toàn bộ nền văn hóa của cộng đồng doanh nghiệp cũng như nền văn hóa truyền thống của dân tộc và nhân loại.

Đồng phục cho nhân viên, đó chính là sự lựa chọn sáng suốt của doanh nghiệp trong mục tiêu tạo ấn tượng tốt về tính chuyên nghiệp, về đẳng cấp cũng như văn hóa thương hiệu. Nó có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc tạo điều kiện và thúc đẩy công việc được thuận lợi. Đó chính là mục tiêu và hướng vươn đến của các doanh nghiệp nói chung.